Thương mại điện tử (TMĐT) đang mở ra một không gian kinh doanh mới cho doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, sự chuyển dịch này vẫn chưa đồng đều. Để TMĐT trở thành động lực góp phần đưa kinh tế số chiếm 30% GRDP vào năm 2030 theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đề ra, cần thêm những giải pháp mạnh mẽ và thực chất hơn.

Các sản phẩm của Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Phố Hiến (xã Tân Hưng) đều được đưa lên sàn thương mại điện tử giao dịch.
Những năm gần đây, xu hướng ứng dụng TMĐT tại tỉnh phát triển rõ nét, đặc biệt ở khu vực nông nghiệp. Điển hình là Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp xanh Phố Hiến (xã Tân Hưng). Nhạy bén với xu thế thị trường, HTX chú trọng sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng cao, kết hợp đẩy mạnh bán hàng qua nền tảng số. Ông Bùi Xuân Tám, Phó Giám đốc HTX chia sẻ: "Thời gian qua, HTX đã xuất khẩu được nhãn tươi và sản phẩm long nhãn ôm sen sang Nhật Bản và một số nước Đông Âu. Không dừng ở đó, HTX chuyển mạnh sang bán hàng trên Tiktok và các sàn TMĐT.
Kết quả, vụ nhãn năm 2025 có tới 50% sản lượng các mặt hàng của HTX tiêu thụ qua kênh số. Đây là bước tiến quan trọng chứng minh TMĐT có thể tạo giá trị gia tăng cao, thu hẹp khoảng cách giữa người sản xuất và người tiêu dùng trong và ngoài nước". Không chỉ sản phẩm nông nghiệp, các doanh nghiệp dịch vụ cũng tận dụng TMĐT để mở rộng thị trường. Công ty TNHH Tư vấn và Xây lắp Minh Phong (xã Thư Trì) là minh chứng.
Trước đây, khách hàng của doanh nghiệp chủ yếu ở địa bàn tỉnh. Từ khi áp dụng TMĐT, sản phẩm, dịch vụ của Công ty tiếp cận với khách hàng ở phần lớn các tỉnh phía Bắc. Doanh thu và quy mô thị trường tăng nhanh, mang lại hiệu quả rõ rệt. Điều này khẳng định, TMĐT không còn là xu hướng mà trở thành đòn bẩy giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh. Với hơn 28.000 doanh nghiệp, gần 800 HTX, 561 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao, 4 sao, tỉnh có nền tảng đầy đủ để thúc đẩy TMĐT nông sản, TMĐT làng nghề và thương mại số nội địa phát triển mạnh mẽ.
Dù lợi ích rõ rệt, nhưng trên thực tế, phần lớn doanh nghiệp nhỏ và hộ sản xuất ở tỉnh vẫn chưa tiếp cận và phát huy kênh thương mại hiện đại này. Trường hợp Công ty TNHH Sản xuất và Chế biến nông sản TTC (xã Thần Khê) cho thấy những trở ngại không nhỏ. Công ty sản xuất cơm cháy chà bông, khoai lang sấy, doanh thu khoảng 200 triệu đồng mỗi tháng, nhưng chỉ 30% tiêu thụ qua TMĐT. Theo Giám đốc Nguyễn Thị Thuận, "khi mới làm TMĐT, doanh nghiệp gặp nhiều bỡ ngỡ. Sản phẩm chưa chỉn chu về mẫu mã, hình ảnh kém hấp dẫn khiến khả năng cạnh tranh thấp. Lực lượng lao động địa phương phần lớn là người lớn tuổi, thiếu kỹ năng số. Khi đã đưa được sản phẩm lên sàn lại lúng túng trong quản lý đơn hàng, điều phối vận chuyển đến tay khách đúng thời điểm và chi phí hợp lý".

Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tại Công ty TNHH Mỹ nghệ Phương Đông (xã Bắc Đông Hưng).
Không riêng TTC, Công ty TNHH Mỹ nghệ Phương Đông (xã Bắc Đông Hưng) cũng gặp trở ngại trong quản lý gian hàng trực tuyến. Công ty phải tự mày mò mọi thứ từ tiêu chuẩn hình ảnh, quy định pháp lý, phương thức vận hành TMĐT nên bị động, không phát huy được hiệu quả. Bên cạnh đó, thực tế cho thấy TMĐT chưa thể phát triển rộng khắp là do: Các doanh nghiệp nhỏ hiện nay thiếu trang thiết bị, nhân lực vận hành và chưa nắm rõ lợi ích TMĐT mang lại. Không ít doanh nghiệp xây dựng website nhưng chỉ dừng ở mức cung cấp thông tin, chưa biết tối ưu vận hành để tạo doanh thu. Ngoài ra, rào cản về chi phí logistics, tâm lý e ngại thay đổi, nếp kinh doanh truyền thống và khả năng chuyển đổi số ở từng doanh nghiệp còn chênh lệch lớn...
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã xác định chuyển đổi số là một trong ba đột phá chiến lược nhằm đạt mục tiêu kinh tế số chiếm 30% GRDP vào năm 2030. Chính vì vậy, để cụ thể hóa được mục tiêu đó, TMĐT phải trở thành một động lực tăng trưởng quan trọng. Đồng chí Phạm Hùng Vương, Trưởng phòng Kinh tế xã Bắc Đông Hưng khẳng định: "TMĐT là công cụ ngắn nhất kết nối nông dân, doanh nghiệp, làng nghề với khách hàng.
Địa phương mong muốn có thêm các chương trình hỗ trợ, tạo sàn TMĐT sôi động để tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề và hàng công nghiệp nông thôn". Hướng đến mục tiêu phủ rộng TMĐT, Sở Công Thương đang tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, toàn ngành tập trung hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực ứng dụng TMĐT cho doanh nghiệp như tổ chức các lớp tập huấn, phát triển nguồn nhân lực TMĐT.
Cùng với đó là hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website, phần mềm bán hàng thông minh, bộ nhận diện thương hiệu trực tuyến. Đồng thời, hỗ trợ livestream bán hàng trên các nền tảng, tham gia hội chợ triển lãm trên môi trường số để đẩy mạnh quảng bá. Cùng với đó, các doanh nghiệp cần chủ động thay đổi tư duy, coi TMĐT là kênh kinh doanh bình đẳng với kênh truyền thống. Chú trọng chuẩn hóa sản phẩm, chuyên nghiệp hóa hình ảnh, đầu tư bộ phận chuyên trách TMĐT. Kết hợp giữa kỹ năng thủ công và công nghệ sẽ tạo ra giá trị mới cho sản phẩm trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Ngoài ra, việc đẩy nhanh hạ tầng số, giảm chi phí logistics, liên kết sàn TMĐT với các đơn vị vận chuyển, tài chính số, bảo đảm an toàn giao dịch... sẽ tạo niềm tin và động lực để doanh nghiệp mạnh dạn mở rộng kinh doanh trên môi trường số.
Khắc Duẩn
https://baohungyen.vn/thuc-day-phat-trien-thuong-mai-dien-tu-3187397.html
Nguồn trích dẫn: http://baohungyen.vn