Người tiêu dùng mua hàng tại một siêu thị trên địa bàn huyện Khoái Châu
Theo số liệu thống kê, trong tháng 5, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đạt xấp xỉ 3.583,8 tỷ đồng, tăng 29,8% so với tháng trước và tăng 9,29% so với cùng kỳ năm 2019. Kết quả này cho thấy, thị trường bán lẻ trên địa bàn tỉnh đã khởi sắc trở lại. Nhu cầu tiêu dùng và sức mua tại các trung tâm thương mại, chợ dân sinh, siêu thị trong toàn tỉnh tăng mạnh. Nguồn hàng trong nước được tiêu thụ tại các hệ thống phân phối lớn. Đây được nhìn nhận là khởi đầu tích cực cho một thời kỳ khôi phục trở lại của ngành bán lẻ, dịch vụ sau một thời gian thực hiện cách ly xã hội theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Chủ tịch UBND tỉnh. Có được sự khởi đầu tích cực đó là do thời gian qua, UBND tỉnh, Sở Công Thương và doanh nghiệp đã có nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trên thị trường nội địa, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất - kinh doanh, nâng cao vị thế hàng hóa nội địa trên thị trường trong nước. Thị trường nội địa đã và đang trở thành đầu ra cho hàng hóa, nông sản của nhiều doanh nghiệp.
Để hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tốt thị trường nội địa, Sở Công Thương tích cực triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” kết nối các doanh nghiệp trên địa bàn với các tỉnh, thành phố khác để cùng liên kết tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa thông qua việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm hàng hóa qua các kênh hội chợ thương mại, liên kết tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ xây dựng website thương mại điện tử; hỗ trợ thông tin tìm kiếm thị trường… Theo báo cáo của Sở Công Thương, hiện nay các siêu thị trên địa bàn tỉnh đã đăng ký tăng tỷ lệ hàng Việt đạt trên 90% trong cơ cấu hàng hóa của đơn vị; sở đã tiếp nhận gần 27 nghìn lượt chương trình khuyến mại của gần 2 nghìn doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh nội địa đã có ý thức hợp tác, liên kết để vươn lên thành lập hệ thống cửa hàng bán lẻ, thúc đẩy sản xuất phát triển và phục vụ tiêu dùng tại chỗ. Nhờ vậy, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và cửa hàng phân phối bán lẻ hàng tiêu dùng đã giảm bớt khó khăn, bảo đảm phát triển trong đại dịch. Chị Nguyễn Thị Thư, đại diện Công ty TNHH thực phẩm sạch Organic Green cho biết, được sự hỗ trợ của UBND tỉnh, Sở Công Thương, thời gian qua, Công ty TNHH thực phẩm sạch Organic Green đã khai thác tốt thị trường nội địa, mở nhiều chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Organic Green trên địa bàn tỉnh. Riêng tại thành phố Hưng Yên, trong tháng 5, công ty đã mở được 2 cửa hàng cung ứng thực phẩm sạch của mình và các nông sản uy tín của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
Có thể nói, thị trường nội địa đóng vai trò quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa Việt. Để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm trên thị trường nội địa khi thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong cải cách thủ tục hành chính đối với những mặt hàng kinh doanh có điều kiện; khuyến khích doanh nghiệp đưa ra các chương trình khuyến mãi; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tiếp tục phát triển mạng lưới phân phối trên địa bàn. Các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục xây dựng thương hiệu bán lẻ nội địa một cách vững chắc, tạo dấu ấn niềm tin của khách hàng một cách lâu dài, bền vững.
http://baohungyen.vn/kinh-te/202006/thuc-day-phat-trien-thi-truong-noi-dia-88311ef/