Ngoài các nhóm sản phẩm truyền thống như may mặc, cơ khí, thiết bị điện, thiết bị nội thất… đã xuất hiện thêm những sản phẩm mới của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia vào chuỗi sản phẩm lắp ráp ô tô.
|
Dự án sản xuất ô tô của Công ty TNHH liên doanh Maz Asia tại huyện Kim Động chuẩn bị đi vào hoạt động |
Theo đánh giá của ngành Công Thương, lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô trên địa bàn tỉnh những năm gần đây khá phát triển, tập trung số lượng lớn các doanh nghiệp lắp ráp ô tô với hai nhóm sản phẩm gồm ô tô tải và ô tô chở khách. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 7 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô gồm: Công ty TNHH ô tô Đông Phong, sản xuất, lắp ráp ô tô tải; Công ty TNHH Nam Hồng, sản xuất, lắp ráp ô tô tải, đóng thùng ô tô; Công ty cổ phần cơ khí ô tô 3-2, sản xuất, lắp ráp ô tô khách, ô tô buýt; Công ty cổ phần ô tô TMT, sản xuất, lắp ráp ô tô tải; Công ty TNHH ô tô Hồng Hà, sản xuất, lắp ráp ô tô khách, ô tô buýt; Công ty cổ phần cơ khí Ngô Gia Tự, sản xuất, lắp ráp ô tô khách; Công ty TNHH liên doanh Maz Asia, sản xuất, lắp ráp ô tô tải, ô tô chuyên dụng Maz đang khẩn trương hoàn thiện để chính thức hoạt động sản xuất, lắp ráp.
Để góp phần đẩy mạnh sản xuất linh kiện phụ tùng trực tiếp phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô, những năm qua, tỉnh đã quan tâm khuyến khích thu hút các dự án sản xuất công nghiệp hỗ trợ lĩnh vực cơ khí điện, điện tử nhằm tham gia vào chuỗi sản xuất sản phẩm phục vụ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô. Đến nay, trong tổng số 193 dự án sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh, có 20 dự án thuộc ngành điện tử; 21 dự án thuộc ngành sản xuất, lắp ráp ô tô; 18 dự án thuộc ngành cơ khí chế tạo… đã và đang sản xuất linh kiện, phụ tùng, chi tiết phục vụ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô. Một số doanh nghiệp tiêu biểu trong hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô như Công ty TNHH dây và cáp điện Ngọc Khánh; Công ty TNHH dây và cáp điện ô tô Sumiden Việt Nam, sản xuất dây cáp điện với công suất gần 100 nghìn tấn/năm; Công ty TNHH Hamaden Việt Nam, sản xuất linh kiện và phụ tùng ô tô với công suất trên 6 nghìn tấn sản phẩm/năm; Công ty TNHH Kosaka Việt Nam, sản xuất trục động cơ cho xe tải công nghiệp với công suất 49 nghìn sản phẩm/năm; Công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy Việt Nam…
|
Sản xuất tại Công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy Việt Nam (Văn Lâm) |
Tuy nhiên, hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trên địa bàn tỉnh cơ bản vẫn là hoạt động lắp ráp thuần túy; tỷ lệ nội địa hóa còn hạn chế, hầu hết phụ tùng, linh kiện phải nhập khẩu từ nước ngoài. Từ thực tiễn hoạt động của lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ sản xuất, lắp ráp ô tô trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy còn một số khó khăn như: Ngành công nghiệp hỗ trợ đặc biệt là công nghiệp hỗ trợ phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô của tỉnh vẫn chưa tạo được sự hợp tác liên kết và chuyên môn hóa giữa các doanh nghiệp trong sản xuất, lắp ráp ô tô. Sản xuất phụ tùng, linh kiện chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn, do đó tỷ lệ nội địa hóa của một số dòng xe còn đạt thấp so với mục tiêu đề ra. Điển hình như tỷ lệ nội địa hóa đối với xe ô tô đến 9 chỗ ngồi, mục tiêu đề ra đạt 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010, tuy nhiên đến nay mới đạt bình quân khoảng 7-10%. Các sản phẩm đã được nội địa hóa mang hàm lượng công nghệ rất thấp như săm, lốp ô tô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện ắc quy, sản phẩm nhựa. Nguyên liệu chính cho sản xuất linh kiện như thép hợp kim, hợp kim nhôm, hạt nhựa, cao su kỹ thuật cao hiện phải nhập khẩu chiếm tỷ lệ 80-90%; vật liệu làm khuôn mẫu chủ yếu đều phải nhập khẩu…
Ông Nguyễn Văn Thơ, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Nhằm đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, trong đó có công nghiệp hỗ trợ phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô, Sở Công Thương đã và đang tham mưu với tỉnh thực hiện các giải pháp chủ yếu như: Rà soát quy hoạch, điều chỉnh, bổ sung các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 gắn với sản xuất và tiêu dùng bền vững. Xây dựng đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh Hưng Yên đến năm 2025 định hướng đến năm 2030; hoàn thành điều chỉnh bổ sung quy hoạch phát triển cụm công nghiệp bảo đảm phù hợp với điều kiện mới và những quy định của Nhà nước, sát với thực tiễn của tỉnh, có tính khả thi cao. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển công nghiệp. Tích cực tìm kiếm, vận động, lựa chọn các nhà đầu tư có tiềm lực, uy tín, kinh nghiệm triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được quy hoạch. Về cơ chế chính sách, tổ chức thực hiện, phát huy hiệu quả các quy định của tỉnh về phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô. Xây dựng lại danh mục các dự án kêu gọi vốn đầu tư, có sắp xếp thứ tự ưu tiên gắn với các chính sách hỗ trợ đầu tư. Tạo sự hợp tác, liên kết, chuyên môn hóa giữa các doanh nghiệp trong sản xuất, lắp ráp và sản xuất phụ tùng, linh kiện ô tô trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Hình thành hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện, các dự án lớn, hàm lượng công nghệ cao. Nghiên cứu xây dựng và thực hiện cơ chế phối hợp, gắn kết giữa các doanh nghiệp với các trường đại học, trung tâm đào tạo nghề và thực hiện các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết đối với các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng mô hình chính phủ điện tử ở cấp độ phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh. Xây dựng cơ sở dữ liệu các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh; thường xuyên tổ chức các hoạt động kết nối cung-cầu giữa các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp có thêm thông tin, thuận lợi trong việc tìm kiếm đối tác, tạo thành các chuỗi sản xuất - phân phối hiệu quả.